0

เรียน Homeschool ผู้ปกครองต้องเตรียมตัวอย่างไร

25 September 2022

จำนวนคนดู: 187

ก่อนที่เราจะเริ่มชวนสมาชิกในครอบครัวให้หันมาสนใจรูปแบบการศึกษา Homeschool เราจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลให้เข้าใจทั้งข้อดีและข้อเสีย อุปสรรคปัญหาต่างๆเสียก่อน และเมื่อสมาชิกตกลงที่จะทำ homeschool สิ่งต่อมาคือวิธีการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับผู้ปกครอง

cover บทความ (4).jpg (90 KB)

เรียน Homeschool ผู้ปกครองต้องเตรียมตัวอย่างไร

1.ผู้ปกครองต้องมีความตั้งใจอย่างชัดเจน สมาชิกในครอบครัวต้องเห็นพ้องต้องกัน มิฉะนั้นอาจจะเกิดอุปสรรคในการสอนบุตรหลานรวมไปจนถึงพัฒนาการและการศึกษาของเด็กที่ล่าช้ากว่าเด็กในระบบได้

2.ผู้ปกครองจำเป็นต้องศึกษาและทำความเข้าใจในการเรียนรูปแบบ Homeschool พร้อมที่จะเรียนรู้ไปพร้อมกับเด็กและพัฒนาวิธีการสอนอยู่ตลอดเวลา การเรียนแบบนี้ ผู้ปกครองถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด เพราะต้องเป็นทุกอย่าง ตั้งแต่ออกแบบหลักสูตรให้เหมาะสมกับวัย คิดวิธีการสอน เลือกสรรค์กิจกรรมเสริม และอื่นๆ   แต่ไม่ยากเกินความสามารถคุณพ่อคุณแม่แน่นอนค่ะ

3.ผู้ปกครองต้องมีการจัดการและการวางแผนที่ดี เพราะจะต้องทั้งสอนและต้องติดต่อสื่อสารกับ กลุ่มภายนอกที่สนับนุน โรงเรียนที่ลูกจะขึ้นทะเบียนเพื่อการเทียบโอนกับระบบโรงเรียน และ อื่นๆ การจัดการและการวางแผนที่ดีนำไปสู่พัฒนาการของลูกๆนะคะ

4.ต้องจัดบรรยากาศให้เหมาะสมต่อการเรียนรู้ของลูกในแต่ละช่วงวัย และ จัดกิจกรรมให้ลูกมีปฎิสัมพันธ์กับเด็กคนอื่น เช่นการไปเข้ากลุ่มหรือพาไปสนามเด็กเล่นให้ลูกได้เรียนรู้การเข้าสังคมเป็นต้น

 

ปัญแสงหวังว่าบทความนี้จะช่วยผู้ปกครองในการตัดสินใจไม่มากก็น้อย

 

อ่านต่อ การศึกษาทางเลือกโฮมสคูล“Home school” https://www.punsaeng.com/news/235/

 

 

 


Tags: