0

เด็ก Homeschool มีเพื่อนไหม?

28 September 2022

จำนวนคนดู: 170

เด็ก Homeschool มีเพื่อนไหม?

 

เมื่อพูดถึงเรื่องการเลี้ยงลูกแบบโฮมสคูลหลายคนคงหนีไม่พ้นกับคำถามที่ว่า เด็กจะมีเพื่อนและเข้าสังคมได้อย่างไร วันนี้ปัญแสงจะมาพูดถึงประเด็นที่หลายๆคนสงสัยกันคะ 

 

เรียนอย่าไรให้มีประสิทธิภาพ (15).jpg (43 KB)

 

การทำ Homeschool นั้นคือการเรียนอยู่ที่บ้านโดยคุณพ่อคุณแม่สามารถออกแบบการเรียนการสอนของเด็กได้ตามความต้องการโดยเพื่อนของเด็กๆ หลักๆก็คือคนที่ใกล้ชิดกับเขาตลอดเวลา นั้นก็คือคุณพ่อคุณแม่ 

 

และก็ยังมีเพื่อนในกลุ่มเด็กที่เรียนโฮมสคลูอยู่เหมือนกันซึ่งทางคุณพ่อคุณแม่ที่สนใจจะทำการเรียนการสอนแบบนี้ก็จะต้องศึกษาข้อมูลและกลุ่มโฮมสคลูต่างๆเพื่อที่จะพาลูกๆไปทำกิจกรรม เช่น homeschool network ไม่ว่าจะพาไปเพื่อความสนุก หรือพาไปดูนิทรรศการต่างๆร่วมกับเด็กคนอื่นๆซึ่ง สิ่งเหล่านี่ก็จะทำให้เด็กเรียนโฮมสคูลมีเพื่อนเพิ่มมากขึ้นค่ะ 

 ดังนั้นเด็กโฮมสคูลจึงมีความหลากหลายมากๆ ทั้งรุ่นพี่ รุ่นน้อง ไม่ได้มีแค่เด็กรุ่นเดียวกัน ซึ่งนั่นทำให้เด็กรู้จักการวางตัวว่าควรจะทำตัวแบบไหน เมื่ออยู่ในกลุ่มคนที่มีความหลากหลาย

สถาณะการณ์ต่างๆจะเป็นการฝึกเข้าสังคมในบริบทจริงๆ ที่น้องๆต้องเผชิญ

อีกอย่างหนึ่งที่เด็กโฮมสคูลจะแตกต่างกับการเข้าโรงเรียนคือ โรงเรียนเป็นคอมมูนิตี้ที่พ่อแม่ออกแบบได้น้อย ในขณะที่เด็กเรียนที่บ้านเราออกแบบได้ทุกอย่าง เช่น เรื่องการไม่ใช้ความรุนแรง ห้ามทำร้ายตัวเอง ไม่ทำร้ายคนอื่น ไม่ทำลายข้าวของ หรือการบูลลี่เป็นการสร้างความเจ็บปวด  

 

การจะให้เด็กที่เรียนในรูปแบบโฮมสคูลมีเพื่อนมีสังคมก็ขึ้นอยู่กับผู้ปกครองว่า จะออกแบบการสอนหรือกิจกรรมที่ได้ร่วมกับเด็กคนอื่นๆมากน้อยขนาดไหน  

 

 

 

สำหรับคุณครู ต้องการให้ปัญแสงช่วยโปรโมท คอร์สเรียน ลงทะเบียน+ลงคอร์ส ไดที่นี่ www.punsaeng.com นะคะ ฟรีไม่มีค่ายใช้จ่ายใดๆ หรือ สามารถส่งข้อมูลทางเพจ FB https://www.facebook.com/Punsaenglifeskills/

 

 

 


Tags: