0

โฮมสคูลไฮบริด คืออะไร

01 October 2022

จำนวนคนดู: 176

โฮมสคูลไฮบริด คืออะไร

 

รูปแบบการเรียนผสมผสานระหว่าง homeschool และ ระบบในโรงเรียน การศึกษารูปแบบนี้  ผู้ปกครองจะให้เด็กไปโรงเรียน 2-3  วัน วันอื่นๆผู้ปกครองจะเป็นคนสอนเอง

ผู้ปกครองจึงจำเป็นต้องมีการตกลงและออกแบบการสอนร่วมกันกับสถานศึกษา

การศึกษาแบบไฮบริด เป็นที่นิยมมากในฝั่งยุโรป แต่ในเมืองไทยยังไม่แพร่หลายมากนักแต่ หลายๆฝ่ายมองว่าการศึกษาในรูปแบบนี้จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆในอนาคต

เรียนอย่าไรให้มีประสิทธิภาพ (16).jpg (80 KB)

ปัญแสงจะพามาดูว่าเหตุผลที่หลายคนกำลังมองว่า การสอนแบบโฮมสคูลไฮบริดจะมีประสิทธิภาพในอนาคตได้อย่างไรและทำไมถึงกำลังเป็นที่นิยม 

 

-ผู้ปกครองหลายครอบครัวอยากจะสอนลูกด้วยตนเองแบบ home school แต่ว่ากังวลว่า ตนเองไม่สามารถสอนได้ทุกวิชา  ดังนั้นการเรียน โฮมสคูลแบบไฮบริดเริ่มตอบโจทย์มากขึ้น  เช่น  ในวันที่ผู้ปกครองต้องทำงานนอกบ้านหรือไม่สามารถพาเด็กออกไปเรียนรู้ได้ก็สามารถพาไปเรียนในโรงเรียนได้ หรือ แม้แต่การเลือกแค่เฉพาะวิชาที่อยากจะเรียน ทั้งนี้สถานบันและผู้ปกครองต้องมีการยินยอมและตกลงร่วมกัน ขึ้นอยู่กับสถานบัน

 

-การเรียนแบบโอมสคูลไฮบริดที่นำเอาข้อดีของทั้ง2 ระบบ อย่างโฮมสคูลและการศึกษาในระบบ มารวมกัน  เด็กสามารถทำกิจกรรมที่ผู้ปกครองไม่สามารถจัดให้ได้ เช่น กิจกรรมดนตรี  กีฬา เป็นต้น ในขณะเดียวกันผู้ปกครองก็ยังเป็นคนสำคัญในการดูแลออกแบบการเรียนให้เด็กอยู่

 

-ในบางวิชาที่พ่อแม่ไม่สามารถสอนน้องๆได้ ก็ยังมีผุู้เชียวชาญคอยช่วยเหลืออยู่ในสถานบัน

-เด็กได้มีโอกาสในการฝึกเข้าสังคมและเรียนรู้ในสิ่งที่ ผู้ปกครองไม่สามารถหาได้โดยการเรียนทีบ้าน

 

ในเมืองไทยก็เริ่มมีให้เห็นบ้างสำหรับน้องที่อยู่ในระบบการศึกษาแล้วพ่อแม่ต้องการพาออกไป ทัศนศึกษาด้วยตนเอง ก็จะขอตกลงกับคุณครูหรือทางโรงเรียน  แต่ทั้งนี้การศึกษานอกระบบยังไม่เป็นที่ยอมรับของกระทรวงการศึกษาของประเทศไทย เราก็หวังว่าในอนาคตประเทศไทยจะมีสถานบันที่หันมาทำ โฮมสคูลไฮบริดเพิ่มมากขั้น


Tags: