0

ทักษะที่สำคัญต่อเด็กในยุคปัจจุบัน

02 October 2022

จำนวนคนดู: 195

ทักษะที่สำคัญต่อเด็กในยุคปัจจุบัน

 

การศึกษาไม่ว่าจะนอกหรือในระบบ เด็กทุกๆคนควรมีทักษะสำคัญที่จะช่วยในการดำเนินชีวิตในยุคปัจจุบัน  แล้วทักษะอะไรบ้างละที่เราจำเป็นต้องให้ความสำคัญเพื่อเตรียมตัวให้เด็กๆเข้าสู่สังคมเมื่อโตขึ้น

cover บทความ (13).jpg (54 KB)

ทักษะที่สำคัญต่อเด็กในยุคปัจจุบันที่ผู้ปกครองควรเตรียมพร้อมให้น้องๆ

 

1.ทักษะการควบคุมอารมณ์

สิ่งแรกที่เด็กควรมีคือการควบคุมอารมณ์ ซึ่งจะช่วยให้เด็กเข้าสังคมได้ง่ายขึ้น

รู้จักตนเอง และเข้าใจความรู้สึกคนอื่น ถือว่าเป็นทักษะที่จะช่วยเรื่องของการเรียนรู้

 

2.ทักษะในการสื่อสาร

การควบคุมอารมณ์และการสื่อสารถือเป็นเรื่องที่เชื่อมโยงกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เมื่อเด็กรู้จักการควบคุมอารมณ์ จึงจำเป็นต้องฝึกเรื่องทักษะการสื่อสาร จะส่งผลให้เด็ก มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งในชีวิตประจำวันและชีวิตการงานเมื่อโตขึ้น

 

3.ทักษะการวิเคราะห์

ทักษะนี้สำคัญไม่แพ้ทักษะอื่นๆเลย เพราะจะช่วยให้เด็กรู้จักวิเคราะห์พิจารณา กับทุกๆสถานะการณ์ทั้งในชีวิตประจำวันและชีวิตการงาน  ยิ่งในยุคโลกดิจิทัลที่ข้อมูลทั้งเท็จทั้งจริงสามารถเข้ามาหาเราได้อย่างรวดเร็ว

 

4.ทักษะการแก้ไขปัญหา

อีกหนึงทักษะที่จะช่วยให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่คนอื่นสามารถพึ่งพาได้  เด็กจะต้องรู้จักการแก้ไขสถานะการณ์ซึ่งหน้า และ ปัญหาทั่วไป ด้วยตนเอง

 

5.ทักษะการเป็นผู้นำ

จะช่วยให้น้องๆสามารถพัฒนา การกล้าตัดสินใจ เด็กจะรู้สึกมีความมั่นใจมากขึ้นทำให้ศักยภาพในการเรียนรู้ของเด็กพัฒนาได้เร็วขึ้น

 

 

ทุกๆทักษะมีความสำคัญหมดโดยเฉพาะทักษะชีวิต หรือ การเอาชีวิตรอด เราเคยได้ยินกันบ่อยๆ สุภาษิต "ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด"  ถ้าผู้ปกครองเริ่มต้นทำโฮมสคูล หรือ ทำอยู่แล้วและกำลังออกแบบหลักสูตรหรือหากิจกรรมให้กับน้อง ก็สามารถเอาทักษะเหล่านี้ สอดแทรกเข้าไปช่วยในการตัดสินใจก็ได้นะ ผู้ปกครองน่าจะมีไอเดียเพิ่มขึ้นเยอะเลย


Tags: