0

กิจกรรมพัฒนาการสื่อสารของเด็ก (อ่าน1นาที)

04 October 2022

จำนวนคนดู: 195

กิจกรรมพัฒนาการสื่อสารของเด็ก

ช้อดี (3).jpg (77 KB)

 

การสื่อสารถือเป็นอีกทักษะหลักในการเรียนรู้ของเด็กที่จะอยู่ร่วมกับสังคม ผู้ปกครองควรให้ความสำคัญ  ไม่ว่าจะด้วยการสื่อสารผ่านกายหรือวาจาก็ล้วนมีความสำคัญ ทำให้เด็กเข้าใจตนเองและผู้อื่น  

 

ตามมาดูกิจกรรมกันค่ะ

 

1.เล่าเรื่องนิทานที่ตนเองแต่ง

การเล่าเรื่องเป็นที่ชื่นชอบสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ โดยเฉพาะเด็กที่กำลังฝึกเรื่องการสื่อสาร การเล่าเรื่องจากนิทานที่ตัวเองแต่ง ถือเป็นการฝึกที่ดีมากการเล่น: ผู้ปกครองเล่านิทาน และให้ลูกคิดตอนจบของนิทานด้วยตัวเอง สำหรับเด็กเล็ก คุณพ่อคุณแม่ให้ตัวเลือกตอนจบของนิทานสองถึงสามข้อ ให้ลูกเลือก และ สำหรับเด็กโต ที่มีคลังคำศัพท์มาก คุณพ่อคุณแม่อาจให้แก่นของเนื้อเรื่องหรือใจความสำคัญของเรื่อง และให้ลูกเรียบเรียงเรื่องราวเป็นนิทานในรูปแบบของตัวเอง

 

2.กิจกรรมทำตามผู้นำ

กิจกรรมนี้ตรงตามชื่อคือให้เด็กฝึกความเป็นผู้นำ ด้วยการสื่อสารต่อลูกทีม

การเล่น: ให้เด็กเลือกผู้นำ 1 คนและทำท่าอะไรก็ได้และให้ลูกทีมทำตาม โดยสามารถเปลี่ยนผู้นำได้ด้วยการใช้ท่าทางอะไรก็ได้โดยห้ามใช้เสียง 

เป็นการฝึกน้องๆด้วยการสื่อสารทางกาย และ รู้จักสังเกตุเข้าใจการสื่อสารทางกายของผู้อื่น

 

3.กิจกรรมใบ้คำ

เกมใบ้คำที่ผู้ใหญ่ชอบเอามาเล่นในกลุ่มเพื่อนๆเพื่อความสนุก ก็สามารถนำมาเล่นกับเด็กได้ โดยการให้ผู้ปกครองปิดตา แล้วให้เด็กอธิบายสิ่งที่อยู่ตรงหน้าแล้วให้ผู้ปกครองเดา เป็นอีกเกมที่ช่วยเรื่องของการสื่อสารและเพิ่มความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ดีเลยค่า



มีกิจกรรมอีกเยอะมากมายที่รอให้ผู้ปกครองลองนำไปใช้กับเด็กๆ เพื่อพัฒนาการสื่อสาร การสื่อสารที่ดีนำมาซึ่งการเรียนรู้ที่ดี

 

 

อ่านต่อ 

ทักษะที่สำคัญต่อเด็กในยุคปัจจุบัน

 

สำหรับคุณครู ต้องการให้ปัญแสงช่วยโปรโมท คอร์สเรียน ลงทะเบียน+ลงคอร์ส ไดที่นี่ www.punsaeng.com นะคะ ฟรีไม่มีค่ายใช้จ่ายใดๆ

วิธีการลงคอร์สสำหรับผู้สอน https://www.punsaeng.com/news/238/


Tags: