0

กิจกรรมสร้างทักษะการแก้ไขปัญหา (อ่าน2 นาที)

05 October 2022

จำนวนคนดู: 177

ทักษะที่ต้องควรฝึกเด็กๆให้มีติดตัวคือ ทักษะการแก้ปัญหา เมื่อเด็กโตขึ้น เขาจะเจอกับปัญหามากมายที่ผู้ปกครองไม่สามารอยู่ช่วยได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นแรงกดดันจากเพื่อน หรือปัญหาจากการงาน สังคม ประโยชน์ของทักษะการแก้ปัญหาสำหรับเด็กนั้นมีมากมายและสามารถช่วยให้พวกเขาจัดการกับสถานการณ์ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พวกเขาจะเรียนรู้ที่จะค้นหาวิธีแก้ปัญหาได้โดยไม่ต้องพึ่งพาผู้ใหญ่ นอกจากนี้ เมื่อประสบปัญหา พวกเขาจะมั่นใจมากขึ้นในความสามารถในการใช้ทักษะการแก้ปัญหา

 

3-1.jpg (70 KB)

1. Building with toys  ต่อของเล่น

ถ้าคุณซื้อตัวต่อเลโก้ ให้บุตรหลานของคุณ เพื่อให้พวกเขาสร้างสิ่งที่พวกเขาต้องการ โดยมีขั้นตอนวิธีการสร้าง ให้ลูกของคุณคิดเกี่ยวกับสิ่งที่อยากจะสร้างและคิดวิธีประกอบชิ้นส่วนเป็นขั้นตอน และคิดหาวิธีแก้ไขที่สร้างสรรค์เมื่อไม่เป็นตามที่คิด เพื่อให้ตัวต่อเลโก้ออกมาใกล้เคียงกับการออกแบบที่ตนเองต้องการ และเพื่อเพิ่มความท้าทายให้กับเด็ก ลองกำหนดให้เขาสร้าง  เช่น สิ่งมีชีวิตที่มีสามแขนหรือทำสองหอคอยที่มีสะพานเชื่อม เป็นต้น

 

4-1.jpg (88 KB)

2. Maze เกมเขาวงกตกระดาษ

เกมเขาวงกต ต้องใช้กระดาษกับดินสอง่ายๆเพื่อความสนุก กิจกรรมนี่จะช่วยให้เด็ก รู้จักการออกแบบเส้นทาง  การสังเกตุ การแก้ปัญหาในระหว่างเล่น ถือเป็นอีกหนึ่งเกมคลาสสิคเลย สำหรับผู้ปกครองยามเบื่อก็เอากระดาษาดินสอออกมาวาดเกมเขาวงกตเมื่อสมัยตอนเป็นนักเรียน ถ้าต้องการเขาวงกตที่ซับซ้อนมากขึ้นสามารถโหลดในเว็บได้เลย วิธีการเล่นก็แสนง่ายลากเส้นเข้าไปทางเข้าและหาทางออกให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด



5.jpg (100 KB)

3. Storybooks  อ่านหนังสือนิทาน

การอ่านนั้นสือ ก็เป็นสิ่งสำคัญมากๆสำหรับการเรียนรู้ บ่อยครั้งที่ผู้ปกครองอ่านหนังสือนิทานให้น้องๆฟัง  เด็กๆจะเกินจิตนาการร่วมในนิทานเรื่องนั้นซึ่งในนิทานก็จะมีตัวละครที่หลากหลายที่อาจจะทำให้เด็กชอบมากๆ  ผู้ปกครองสามารถเล่าเรื่องให้น้องๆฟังในขณะเดียวกันเมื่อถึงจุดสถานณะการณ์ที่ตัวละครต้องแก้ไขปัญหาผู้ปกครอง ก็อาจจะถามน้องๆว่า “ถ้าเป็นตัวเด็กเองจะแก้ปัญหาอย่างไร และทำไม” 

เห็นไหมคะกิจกรรมง่ายๆปลอดภัย ไม่ต้องลงทุนเยอะแค่ใช้เวลากับเด็กๆก็พอค่าา

 

อ่านต่อ 

ทักษะที่สำคัญต่อเด็กในยุคปัจจุบัน

 

สำหรับคุณครู ต้องการให้ปัญแสงช่วยโปรโมท คอร์สเรียน ลงทะเบียน+ลงคอร์ส ไดที่นี่ www.punsaeng.com นะคะ ฟรีไม่มีค่ายใช้จ่ายใดๆ

วิธีการลงคอร์สสำหรับผู้สอน https://www.punsaeng.com/news/238/


Tags: