0

วิธีกระตุ้นให้เด็กๆ ออกไปทำกิจกรรม (อ่าน3 นาที )

11 October 2022

จำนวนคนดู: 212

ไม่มีพ่อแม่คนไหนอยากเห็นลูกของตัวเองอยู่แต่ในห้องหรือบ้านตลอดเวลา ในขณะที่เด็กคนอื่นๆ ได้ขี่จักรยานและเรียนเต้น แต่สำหรับผู้ปกครองที่มีเด็กชอบเอาแต่อยู่ในบ้าน เป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่าจะส่งเสริมให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมอย่างไร เมื่อเด็กไม่เต็มใจ ขี้อายเกินไป หรือ ไม่สนใจ 

เด็กส่วนใหญ่แล้วต้องการอยู่กับเพื่อน แต่บางครั้งก็มีหลายอย่างทำให้เขาไม่อยากเข้าร่วม

แต่เด็กบางคนมีเหตุผลร้ายแรงกว่านั้นที่จะไม่เข้าร่วม เช่น หากคุณสงสัยว่าลูกของคุณเป็นโรคซึมเศร้าหรือมีอาการป่วยทางจิตอื่นๆ ต้องรีบให้ความช่วยเหลือโดยแพทย์ ตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) เด็กหนึ่งในห้ามีปัญหาสุขภาพจิตในแต่ละปี

ต่อไปนี้คือวิธีกระตุ้นให้เด็กๆ ออกไปทำกิจกรรม

1.ค้นหาต้นตอปัญหา

เริ่มการสนทนากับบุตรหลานของคุณเพื่อที่คุณจะได้ค้นพบสิ่งที่อาจรั้งเขาไว้ เช่น เขากลัวโค้ชบาสเกตบอลหรือคิดว่าฟุตบอลรุนแรง? ผู้ปกครองสามารถพยายามคลายความกังวลของพวกเขาไดด้วยการสอบถามต้นตอที่ไม่ชอบเบื้องต้น

 2.เป็นแบบอย่างที่ดี

หากผู้ปกครองเอาแต่อยู่ในบ้านช่วงสุดสัปดาห์ ลูกของคุณจะไม่ได้รับแรงบันดาลใจ ให้เด็กเห็นว่าคุณกำลังจะไป ยิม เรียนตนตรี ไปเรียนโยคะแทน แสดงให้เด็กเห็น 

3.จับคู่พี่น้อง

ถ้ามีพี่ชายหรือญาติอายุใกล้เคียงกันให้พี่ชายพา น้องไปด้วย เพื่ออยู่ภายใต้การดูแลของ พี่ชาย เช่นการเข้าชั้นเรียนศิลปะหรือชมรมอื่นๆ ทำให้เด็กรู้สึกดีเมื่อมีคนรู้จักอยู่ด้วย

 

4. ถ้าไม่ชอบให้เด็กได้พักหายใจ

หากเด็กไปหลายครั้งแต่ไม่สนุก ให้เด็กหยุดพักสักหนึ่งอาทิตย์  เพราะถ้าเรากดดันมากเกินไป จะกลายเป็นผลเสียมากกว่าผลดี 

5. ขุดลึก

ไม่ใช่เด็กทุกคนที่มีความสปอร์ตหรือเก่งกาจ ผู้ปกควรเจาะลึกความสนใจของบุตรหลานของคุณเพื่อหาบางอย่างสำหรับเขาโดยเฉพาะ ตัวอย่างเช่น เด็กที่รักฮีโร่อาจเหมาะกับการเรียนวาดรูปการ์ตูน

6. ไปกับเด็ก

หากิจกรรมที่ทำร่วมกันได้ข้างนอก คุณอาจอ่านหนังสือกลุ่มพ่อแม่ลูก หรือ ปั่นจักรยานในวันหยุดสุดสัปดาห์กับกลุ่มเพื่อนๆ

7. อาสาช่วยคนในท้องถิ่น

ดูว่ามีคนที่ต้องการความช่วยเหลือในพื้นที่ของคุณหรือไม่? กิจกรรม เก็บขยะ ทำความสะอาด และอื่นๆ เพื่อสร้างสังคมการมีส่วนร่วมใกล้ๆบ้านก่อน

8.อธิบายประโยชน์

พูดถึงด้านบวกของการมีส่วนร่วม ซึ่งรวมถึงเพื่อนมากขึ้น การออกกำลังกาย และความสนุก

9.ชื่นชม

บอกให้ลูกของคุณรู้ว่าคุณภูมิใจแค่ไหนที่ลูกได้ลองเล่นกีฬาชนิดใหม่หรือเข้าชั้นเรียนใหม่แม้ว่าเด็กจะไม่ได้ชอบกิจกรรมนี้ แต่การรู้ว่าคุณภูมิใจเขาอาจช่วยได้

10.ให้เวลาเด็กคิด

ถ้าเขาทำบางอย่างเสร็จ แต่เขายังไม่อยากทำอะไรต่อ อย่ากังวล เขาอาจต้องการแค่พักก่อนแล้วจะกลับมาคิดที่จะเข้าร่วมในภายหลัง


Tags: