0

วิธีฝึกการเพิ่มความมีวินัยเพื่อความสำเร็จ (อ่าน 5 นาที )

13 October 2022

จำนวนคนดู: 175

วินัยในตนเองคือ

สิ่งที่ผลักดันให้เราทำตามความตั้งใจและเป้าหมายที่ดีที่สุดของเรา แม้ว่าเราจะไม่รู้สึกอยากทำก็ตาม ดังคำที่ว่า “อดเปรี้ยวไว้กินหวาน” อนทนต่อความรู้สึก ไม่สบายกายไม่สบายใจที่มารบกวน เพื่อความสำเร็จตามเป้าหมายที่เราวางไว้

นี่คือเหตุผลที่วินัยในตนเองมีความสำคัญมาก ในบทความนี้ เราจะพิจารณาว่าจริงๆ แล้วการมีวินัยในตนเองคืออะไร เราจะสำรวจว่าเหตุใดจึงมีประโยชน์ และเราจะมาดูวิธีพัฒนาวินัยในตนเอง

 

วินัยในตนเองคืออะไร?

การมีวินัยในตนเองคือความสามารถในการผลักดันตัวเองไปข้างหน้า รักษาแรงจูงใจ ในการทำเป้าหมายให้สำเร็จ ไม่ว่าคุณจะรู้สึกอย่างไร 

 

แล้วทำไมต้องฝึกการมีวินัยในตนเองด้วยละ

การมีวินัยในตนเองมีประโยชน์ในหลายด้านของชีวิตเรา

ตัวอย่างเช่น สิ่งที่ผลักดันให้คุณทำงานให้เกิดคุณภาพสูง แม้ว่าคุณจะไม่รู้สึกอยากทำก็ตาม ช่วยให้คุณยึดมั่นและบรรลุเป้าหมายที่ยากลำบากที่คุณตั้งไว้สำหรับตัวคุณเอง การมีวินัยในตนเองยังช่วยให้คุณก้าวไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ แม้ว่าคนอื่นอาจมองว่าเป็นไปไม่ได้ก็ได้

นอกจากนี้ยังสามารถปรับปรุงการเรียนรู้และเพิ่มประสิทธิภาพได้อีกด้วย จากการศึกษาพบว่านักเรียนที่มีวินัยในตนเองในระดับสูงยังคงมีความรู้มากกว่าผู้ที่ไม่มีวินัยในตนเอง นอกจากนี้ นักวิจัยพบว่านักเรียนที่มีวินัยในตนเองสูงมีความระมัดระวังในงานของตนมากขึ้น ซึ่งจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน 

การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าการวัดระดับความมีวินัยในตนเองของบุคคลนั้นเป็นเครื่องทำนายความสำเร็จที่แม่นยำกว่าการวัดไอคิวของพวกเขาเสียอีก

 

 

วิธีฝึกการมีวินัยในตนเอง

การมีวินัยในตนเองก็เหมือนกล้ามเนื้อ ยิ่งคุณพัฒนาและใช้มันมากเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งแข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การไม่เริ่มต้นด้วยเป้าหมายที่ทะเยอทะยานเกินไปก็สำคัญไม่แพ้กัน ให้ตั้งเป้าหมายเล็กๆ และเพิ่มระดับความท้าทายอย่างช้าๆ เมื่อเวลาผ่านไป ยิ่งฝึกฝน ยิ่งเก่ง

ปฏิบัติตามห้าขั้นตอนเหล่านี้เพื่อเริ่มพัฒนาวินัยในตนเอง:

  1. เลือกเป้าหมาย

เริ่มต้นด้วยการเลือกเพียงเป้าหมายเดียวที่คุณต้องการมุ่งเน้นเพื่อพัฒนาวินัยในตนเอง

ตัวอย่างเช่น คุณอาจต้องการเริ่มออกกำลังกายทุกเย็น หรือคุณต้องการอ่านหนังสือผู้นำสัปดาห์ละเล่มเพื่อพัฒนาทักษะของคุณ คุณยังสามารถฝึกวินัยในตนเองกับเป้าหมายเล็กๆ น้อยๆ เช่น จดจ่อกับงานเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงโดยไม่จับหรือสนใจสิ่งรบกวนอื่นๆ หรือหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพเป็นเวลาหนึ่งวัน

จำไว้ว่าการเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเริ่มพัฒนาวินัยในตนเอง เมื่อวินัยของคุณแข็งแกร่งขึ้น คุณสามารถกระจายโฟกัสไปยังส่วนต่างๆ ในชีวิตของคุณได้

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป้าหมายที่คุณตั้งไว้คือ เฉพาะเจาะจง- วัดผลได้ - เป็นไปได้ - สัมพันธ์กับเวลาที่กำหนด – และแบ่งเป้าหมายออกเป็นเป้าหมายย่อยให้เล็กลง ซึ่งคุณสามารถทำได้ที่ละนิดๆ

 

 

 

  1. ค้นหาแรงจูงใจของคุณ

เมื่อคุณเลือกเป้าหมายได้แล้ว ให้ระบุเหตุผลที่คุณต้องการบรรลุเป้าหมาย พยายามแสดงเหตุผลเหล่านี้ในทางบวก

ดังนั้น แทนที่จะพูดว่า "ฉันต้องการออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 ครั้งเพื่อลดน้ำหนัก" ให้พูดว่า "ฉันต้องการออกกำลังกายเพื่อให้ฉันมีแรงที่จะเล่นกับลูกๆ และทำงานได้สำเร็จ" 

เมื่อคุณระบุเหตุผลว่าทำไมคุณถึงต้องการบรรลุบางสิ่งบางอย่าง คุณจะพบว่ามันง่ายขึ้นมากที่จะทำงานให้เสร็จ

 

3.ระบุอุปสรรค

ตอนนี้ คุณจำเป็นต้องระบุอุปสรรคที่คุณอาจเผชิญเพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย และสร้างกลยุทธ์เพื่อเอาชนะอุปสรรคแต่ละอย่าง

ตัวอย่างเช่น ลองจินตนาการว่าเป้าหมายของคุณคือการอ่านหนังสือผู้นำหนึ่งเล่มต่อสัปดาห์เพื่อพัฒนาทักษะของคุณ ในอดีต คุณต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายในการบรรลุเป้าหมายนี้ ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณพบหนังสือที่ชอบ จะหาเวลาอ่านในแต่ละคืนได้ยาก เพราะต้องทำงาน ทำอาหารเย็น และใช้เวลากับเด็กๆ เวลาของคุณถูกใช้ไปจนดึก จนทำให้คุณไม่มีเวลาอ่านหรือไม่มีสมาธิมากพอที่จะอ่าน

เมื่อคุณระบุอุปสรรคได้แล้ว ให้คิดกลยุทธ์เพื่อเอาชนะอุปสรรคแต่ละอย่าง ในตัวอย่างนี้ คุณสามารถทำสิ่งต่อไปนี้:

หาเวลามากขึ้นในแต่ละวันของคุณเพื่อมุ่งเน้นการอ่าน บางทีคุณอาจอ่านหนังสือในช่วงเวลาพักกลางวันหรือระหว่างรอรับลูกจากโรงเรียนก็ได้

ปิดโทรศัพท์เมื่อคุณต้องการจดจ่อกับการอ่าน

บ่อยครั้งที่ความมีวินัยในตนเองพังลงเพราะเราไม่ได้ระบุอุปสรรคที่เราต้องเผชิญ และเราไม่ได้พัฒนากลยุทธ์เพื่อเอาชนะอุปสรรคเหล่านั้น เมื่อสิ่งกีดขวางเหล่านี้ปรากฏขึ้น เราจึงไม่พร้อมที่จะรับมือกับมัน นี่ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญ

 

  1. ติดตามความคืบหน้าของคุณ

ในขณะที่คุณฝึกวินัยในตนเอง ให้ใส่ใจกับความรู้สึกของคุณในขณะที่มันพัฒนา คุณอาจรู้สึกอิสระ มีความสุข ภูมิใจ และมีพลัง

นอกจากนี้ การจดบันทึกประจำวันเพื่อจดเป้าหมายการมีวินัยในตนเองและติดตามความก้าวหน้าของคุณ สิ่งนี้จะตอกย้ำการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกที่คุณกำลังดำเนินการในชีวิตของคุณ และช่วยให้คุณมีบันทึกที่คุณสามารถมองย้อนกลับไปเพื่อดูความก้าวหน้าที่คุณทำ

เมื่อเวลาผ่านไป ความมีวินัยในตนเองของคุณจะแข็งแกร่งขึ้น และคุณจะสามารถนำไปใช้กับด้านอื่นๆ ในชีวิตของคุณได้

เคล็ดลับเพิ่มเติมสำหรับการมีวินัยในตนเอง

พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนสมาธิเมื่อคุณเริ่มมีวินัยในตนเอง 

การให้รางวัลตัวเองเป็นสิ่งสำคัญเมื่อคุณประสบความสำเร็จ การฉลองความสำเร็จจะทำให้สิ่งต่างๆ เป็นเรื่องสนุก และเสริมสร้างความตั้งใจที่จะก้าวต่อไป

 

อ่านต่อ 

บทความน่าสนใจอื่นๆ

สามารถติดตามได้ที่เพจ FB :https://www.facebook.com/Punsaenglifeskills/

อยากจะให้ปัญแสงช่วยอัพเดตกิจกรรม @Line : https://lin.ee/m4V3Y8S

สำหรับคุณครู ต้องการให้ปัญแสงช่วยโปรโมท คอร์สเรียน ลงทะเบียน+ลงคอร์ส ได้ที่นี่ www.punsaeng.com นะคะ ฟรีไม่มีค่ายใช้จ่ายใดๆ

วิธีการลงคอร์สสำหรับผู้สอน https://www.punsaeng.com/news/238/


Tags: