0

ทำไมเราถึงควรต้องมีงานอดิเรกทำ?

14 October 2022

จำนวนคนดู: 178

เนื่องจากการระบาดของ Covid-19 เราหลายคนพบว่าตัวเองมีเวลาว่างมากขึ้น

เมื่อเรามีเวลามากขึ้นทำให้เข้าใจว่า การมีสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานที่ดีมีความสำคัญต่อวิถีชีวิตมาก  แม้ว่าหลายคนจะไม่ใช้เวลานอกที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร อันที่จริง 91.5% ของผู้คนที่มีอายุมากกว่า 16 ปีใช้เวลาว่างส่วนใหญ่ในการดูทีวี นี่คือจุดเริ่มต้นของงานอดิเรก การมีงานอดิเรกที่ท้าทายเป็นสิ่งสำคัญต่อการพัฒนา คุณภาพชีวิต และความสุขโดยทั่วไปของเรา 

คุณจะหางานอดิเรกได้อย่างไร? และมีกิจกรรมดีๆ ให้ลองทำอย่างไรบ้าง? 

งานอดิเรกคืออะไร?

งานอดิเรกเป็นเพียงกิจกรรมที่ใครบางคนทำเพื่อความสนุกสนานและเพลิดเพลิน ซึ่งมักจะทำนอกเวลางาน แม้ว่าการเปลี่ยนงานอดิเรกให้เป็นอาชีพก็เป็นทางเลือกหนึ่งเสมอ! คนส่วนใหญ่มีงานอดิเรกหลายอย่างที่พวกเขาทำเพื่อช่วยให้พวกเขาผ่อนคลายเมื่อสิ้นสุดวันที่ยาวนานใ

ทำไมงานอดิเรกจึงสำคัญ?

การมีส่วนร่วมในงานอดิเรกที่เราชอบมีความสำคัญต่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเรา เนื่องจากสิ่งเหล่านี้ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเรา งานอดิเรกทำให้เรามีบางสิ่งที่สนุก น่าสนใจ และท้าทายที่จะทำในยามว่าง และช่วยให้เรามีจุดมุ่งหมายนอกงาน ประโยชน์มากมายของการมีส่วนร่วมในงานอดิเรก ได้แก่ :

คลายเครียด – งานอดิเรกทำให้เราสนุกกับสิ่งที่เราชอบ หมายความว่าเราจะลืมความเครียดในชีวิตประจำวัน

เรื่องราวที่น่าสนใจ – การมีส่วนร่วมในงานอดิเรกทำให้เรามีเรื่องราวและประสบการณ์ที่น่าสนใจที่เราสามารถแบ่งปันกับผู้อื่นได้

เพิ่มความอดทน – การต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ต้องใช้เวลา ดังนั้นงานอดิเรกที่ท้าทายสามารถเพิ่มความอดทนของเราได้

เพื่อนใหม่ – งานอดิเรกเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการนำผู้คนมารวมกันและมอบสิ่งที่ผูกสัมพันธ์กับผู้คน

เพิ่มความรู้ – การเริ่มต้นงานอดิเรกใหม่มักต้องการความรู้และทักษะใหม่ๆ ที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้เช่นกัน

เพิ่มความมั่นใจและความนับถือตนเอง – เมื่อความรู้และทักษะของเราเติบโตขึ้น ความมั่นใจในตนเองก็เช่นกัน

เพิ่มคุณค่าให้กับชีวิต – ผ่านงานอดิเรกใหม่ๆ ทำให้เราได้สัมผัสกับแนวคิด ทฤษฎี และผู้คนใหม่ๆ สิ่งนี้ช่วยให้เราเติบโตและสามารถกระตุ้นให้เกิดมุมมองใหม่ๆ ต่อชีวิต

ลดความเบื่อหน่าย – การมีงานอดิเรกหมายความว่าเรามีอะไรทำและมีส่วนร่วมอยู่เสมอ ดังนั้นเราจะรู้สึกเบื่อน้อยลงในชีวิตประจำวันของเรา

ป้องกันนิสัยที่ไม่ดีและเวลาที่เสียเปล่า – การใช้เวลาว่างของเราให้เต็มที่กับงานอดิเรกที่มีคุณค่าหมายถึงการใช้เวลาว่างอย่างคุ้มค่า

งานอดิเรกช่วยสุขภาพจิตได้อย่างไร?

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้ที่ทำงานอดิเรกเป็นประจำมีโอกาสน้อยที่จะทุกข์ทรมานจากความเครียดและภาวะซึมเศร้า เนื่องจากงานอดิเรกเป็นแหล่งความสนุกและอิสระในชีวิตของเรา ซึ่งสามารถช่วยลดผลกระทบจากความเครียดในชีวิตประจำวันได้

อ่านต่อ 

บทความน่าสนใจอื่นๆ

สามารถติดตามได้ที่เพจ FB :https://www.facebook.com/Punsaenglifeskills/

อยากจะให้ปัญแสงช่วยอัพเดตกิจกรรม @Line : https://lin.ee/m4V3Y8S

สำหรับคุณครู ต้องการให้ปัญแสงช่วยโปรโมท คอร์สเรียน ลงทะเบียน+ลงคอร์ส ได้ที่นี่ www.punsaeng.com นะคะ ฟรีไม่มีค่ายใช้จ่ายใดๆ

วิธีการลงคอร์สสำหรับผู้สอน https://www.punsaeng.com/news/238/

 

crข้อมูล:https://www.ncchomelearning.co.uk


Tags: