0

ทักษะชีวิตที่สำคัญ 7 ประการที่เด็กทุกคนต้องการ

28 May 2021

จำนวนคนดู: 155

Mind in the Making แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบอาชีพ ผู้ปกครอง และผู้ดูแลสามารถทำอะไรได้บ้าง—ตั้งแต่วันนี้—เพื่อเสริมสร้างทักษะในเด็ก ซึ่งไม่ใช่ทักษะที่เด็กจะเรียนรู้ได้เลย แต่เป็นทักษะที่ช่วยส่งเสริมการใช้ชีวิตของเด็กจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่

ทักษะชีวิตขึ้นอยู่กับการปลูกฝัง เป็นทักษะที่บูรณาการทางด้านสังคม ทักษะทางอารมณ์ และความรู้ เพื่อแก้ปัญหาและบรรลุเป้าหมาย การศึกษาพบว่าสิ่งเหล่านี้มีความสำคัญต่อความสำเร็จในโรงเรียนและชีวิต

P1017116.JPG (2.43 MB)

1. โฟกัสและการควบคุมตนเอง

เด็ก ๆ ต้องการทักษะนี้เพื่อบรรลุเป้าหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกที่เต็มไปด้วยสิ่งรบกวนสมาธิและข้อมูลที่มีมากเกินไป ซึ่งรวมถึงการให้ความสนใจ ฝึกการควบคุมตนเอง การจดจำกฎเกณฑ์ และความยืดหยุ่นทางความคิด

2. การมองโลกในแง่ดี

เกี่ยวข้องกับการเข้าใจสิ่งที่คนอื่นคิดและรู้สึก และสร้างพื้นฐานสำหรับความเข้าใจของเด็กๆ เกี่ยวกับความตั้งใจของพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ และเพื่อนฝูง เด็กที่มีทักษะนี้มีโอกาสน้อยมากที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับปัญหาต่างๆ

3. การสื่อสาร

มากกว่าการเข้าใจทางภาษา การอ่าน การเขียนและการพูด การสื่อสารคือทักษะในการกำหนดว่าเราต้องการสื่อสารอะไร และตระหนักว่าผู้อื่นจะเข้าใจสิ่งนั้นได้อย่างไร เป็นทักษะที่ครูและนายจ้างรู้สึกว่าขาดไปมากที่สุดในปัจจุบัน

4. สร้างการเชื่อมต่อ

ทักษะชีวิตนี้เป็นหัวใจของการเรียนรู้: ค้นหาว่าสิ่งใดเหมือนกัน สิ่งใดแตกต่าง และจัดหมวดหมู่เป็นหมวดหมู่ การสร้างความสัมพันธ์ที่ไม่ธรรมดาเป็นหัวใจสำคัญของความคิดสร้างสรรค์และทำให้เด็กๆ คิดไกลกว่าการรู้ข้อมูล แต่เป็นการใช้ข้อมูลได้เป็นอย่างดี

5. การคิดอย่างมีวิจารณญาณ

ทักษะนี้จะช่วยให้เด็กวิเคราะห์และประเมินข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางในความเชื่อ การตัดสินใจ และการกระทำของพวกเขา เด็กต้องการการคิดอย่างมีวิจารณญาณในการทำความเข้าใจโลกรอบตัวและแก้ปัญหา

P1017099.JPG (2.19 MB)

6. รับความท้าทาย

เด็กที่เผชิญกับความท้าทายแทนที่จะหลีกเลี่ยงหรือเพียงแค่รับมือ จะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในโรงเรียนและในชีวิต

7. การเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีส่วนร่วม

ด้วยการกำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์ในการเรียนรู้ เด็ก ๆ จะปรับตัวและเตรียมพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงได้ดีขึ้นเมื่อโลกเปลี่ยนไป วิธีนี้จะช่วยให้เด็กๆ ปลูกฝังความอยากรู้อยากเห็นโดยธรรมชาติในการเรียนรู้ และช่วยให้พวกเขาตระหนักถึงศักยภาพของตนเอง

อ้างอิง https://www.mindinthemaking.org/life-skills


Tags: