0

สอนเด็กใช้อินเตอร์เน็ต

28 September 2022

จำนวนคนดู: 175

สอนเด็กใช้อินเตอร์เน็ต

สัมคมปัจจุบัน โซเชียลมีเดีย เป็นอีกหนึ่งโลกที่ปฎิเสธไม่ได้เลยเรื่องของการสร้างตัวตนของคนยุคนี้ ผู้ปกครองหลายคนมีการเตรียมบัญชีโซเชียลมีเดียต่างๆให้กับน้องๆตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เพื่อความหวังดีหรือเอาไว้ตรวจสอบเมื่อเด็กโตขึ้น แต่เมื่อเด็กโตขึ้นการเข้าโลกอินเตอร์เปรียบเสมือนการท่องโลกกว้างด้วยปลายนิ้ว ด้วยความง่ายนี้เองแทนที่จะได้รับแต่ผลประโยชน์จากการใช้อินเตอร์เน็ต ในทางกลับกันอินเตอร์เน็ตก็สามารถเป็นภัยร้ายต่อเด็กได้เหมือนกัน

 

วิธีสอนน้องๆใช้อินเตอร์เน็ตร์

1.เด็กไม่ควรมีบัญชีส่วนตัว เป็นของตัวเอง

ผู้ปกครองไม่ควรอนุญาตให้น้องๆสมัครบัญชีต่างๆในอินเตอร์ด้วยตนเอง ก่อนอายุ 12  แต่ถ้าน้องๆต้องการหรือจำเป็น ผู้ปกครองควรสมัครให้ด้วยตนเอง ทั้งนี้การสมัครบัญชีให้น้องๆในอินเตอร์เน็ตยังเป็นอีกวิธีในการสอดส่องดุแลบุตรหลานและเรายังสามารถปิดกั้นเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมได้อีกด้วย

 

2.ผู้ปกครองควรชี้แนะการพิจารณาข้อมูลต่างๆ ในโลกอินเตอร์เน็ต

โลกอินเตอร์เน็ต แน่นอนว่าไม่ได้มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างเดียวแต่รวมถึงข้อมูลที่เป็นอันตรายต่อตัวเด็กด้วย  บางข้อมูลจริงบางข้อมูลเท็จ สิ่งนี้เองผู้ปกครองต้องคอยเน้นย้ำตลอดกับน้องๆว่า ให้น้องเล่าแต่ละวันในการใช้อินเตอร์เน็ตทำให้เกิดการพูดคุยชี้แนะ ผู้ปกครองก็ต้องเปิดใจยอมรับข้อมูลต่างที่น้องๆเข้ามาถามหรือบอกเล่า ตัวอย่างบางเว็บไซต์มี โฆษณารูปภาพลามกหรือเว็บการพนันแจกเงินต่างๆ สิ่งเหล่านี้ก้ต้องมีการ ชี้แนะอย่างใกล้ชิด อธิบายให้เด็กเข้าใจว่าสิ่งที่เห็นบนโซเชียลมีเดียอาจไม่ใช่ความจริงเสมอไป

3.จำกัดการใช้อินเตอร์ 

สำหรับเด็ก ผู้ปกครองควรจำกัดเวลา 1-2 ชั่วโมงต่อวันในการใช้อินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็น การดูวีดีโอ หรือ เล่นเกม เพราะการใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือหรือโลกของอินเตอร์เน็ตมากเกินไป จะมีผลกระทบต่อพัฒนาการ ของเด็กๆเช่น  กล้ามเนื้อ สมาธิ  อื่นๆ

4.มีข้อตกลงในการใช้อินเตอร์เน็ตสำหรับเด็ก

ผู้ปกครองควรมีกฏเกณฑ์ในการใช้ อินเตอร์เน็ต เช่น ให้เด็กมาเล่าให้ฟังว่าวันนี้ได้เรียนรู้อะไรบ้างและสงสัยตรงไหน 

5.ชี้แนะการใช้โซเชียลมีเดีย

ผู้ปกครองควรเน้นย้ำวิธีการใช้อินเตอร์เน็ตอย่างเคร่งครัด เช่น ห้ามให้เด็กกรอกข้อมูลส่วนตัว ยกตัวอย่าง เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ และ อื่นๆ   และอธิบายการใช้แต่ละแพลทฟอร์มว่าสามารถทำอะไร และ ไม่ควรทำอะไรในแพลทฟอร์มนั้น

 

การหักห้ามไม่ให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านโลกออนไลน์อาจจะทำให้เด็กยุคใหม่ ตามโลกและสถานะการปัจจุบันไม่ทัน จึงไม่ควรปิดกั้นการเรียนรู้ แต่ควรให้คำแนะนำและดูแลอย่างใกล้ชิด


Tags: