0

เราสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมลูกได้ง่ายๆ อ่าน (3 นาที)

07 October 2022

จำนวนคนดู: 212

สิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมของบุตรหลานของคุณ

มีหลายสิ่งที่ทำให้เด็กมีอารมณ์ฉุนเฉียว อารมณ์แปรปรวน และพฤติกรรมที่ไม่ดีทั่วไปหรือไม่คาดคิด สิ่งเหล่านี้อาจรวมถึงเหตุผลทางชีววิทยา เช่น หิวหรือเหนื่อยเกินไป  รวมไปถึงปัญหาการสื่อสาร ที่ไม่สามารถอธิบายความรู้สึกออกมาได้

 

พฤติกรรมโดยทั่วไปของเด็กเป็นอย่างไร ?

 

พฤติกรรมทั่วไปของเด็กคืออะไร? พฤติกรรมปกติในเด็กขึ้นอยู่กับอายุ บุคลิกภาพ พัฒนาการทางร่างกายและอารมณ์ของเด็ก พฤติกรรมของเด็กอาจเป็นปัญหาได้หากไม่ตรงกับความคาดหวังของครอบครัวหรือเป็นการก่อกวน พฤติกรรมทั่วไปหรือพฤติกรรม "ดี" มักถูกกำหนดโดยความเหมาะสมทางสังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา การรู้ว่าควรคาดหวังอะไรจากลูกของคุณในแต่ละช่วงวัยจะช่วยให้คุณตัดสินใจว่าพฤติกรรมของเด็กป็นเรื่องปกติหรือไม่ จำไว้ว่าไม่มีเด็กคนไหนมีพฤติกรรมที่สมบูรณ์แบบ 

เราสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กๆได้อย่างไร?

เด็กมักจะประพฤติตัวต่อไปเมื่อได้รางวัลและหยุดเมื่อถูกละเลย ความสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการให้รางวัลและการลงโทษในพฤติกรรมเดียวกัน แต่ในเวลาที่ต่างกัน

จะทำให้ลูกสับสน 

เมื่อคุณคิดว่าพฤติกรรมของลูกอาจเป็นปัญหา คุณมี 3 ทางเลือก:

-ตัดสินใจว่าพฤติกรรมไม่เป็นปัญหาเพราะเหมาะสมกับวัยและระยะพัฒนาการของเด็ก

-พยายามหยุดพฤติกรรม ไม่ว่าจะเพิกเฉยหรือลงโทษ

-แนะนำพฤติกรรมใหม่ที่คุณชอบและเสริมกำลังด้วยการให้รางวัลลูกของคุณ

self (3).jpg (80 KB)

 

เราจะช่วยส่งเสริมพฤติกรรมดีที่ต้องการให้กับลูกได้อย่างไร?

วิธีหนึ่งที่จะส่งเสริมพฤติกรรมที่ดีคือการใช้ระบบการให้รางวัล ในที่สุดเด็ก ๆ ก็เรียนรู้ว่าพฤติกรรมที่ไม่ดีเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้และพฤติกรรมที่ดีจะได้รับการตอบแทน วิธีนี้ได้ผลดีที่สุดในเด็กอายุมากกว่า 2 ปี อาจใช้เวลาถึง 2 เดือนในขั้นตอน การอดทนและจดบันทึกพฤติกรรมจะเป็นประโยชน์กับผู้ปกครอง

เลือกพฤติกรรม 1 ถึง 2 อย่างที่คุณต้องการเปลี่ยน (เช่น นิสัยเวลานอน การแปรงฟัน หรือการทำความสะอาดของเล่น) เลือกรางวัลที่ลูกของคุณจะชอบ ตัวอย่างของรางวัลที่ดี ได้แก่ นิทานก่อนนอน เลื่อนเวลาเข้านอนครึ่งชั่วโมง ของว่างที่ชอบ หรือสำหรับเด็กโต สติ๊กเกอร์ คะแนนสะสมของเล่นพิเศษหรือสิทธิพิเศษ

อธิบายพฤติกรรมที่ต้องการและให้รางวัลแก่เด็ก ตัวอย่างเช่น บอกเด็กว่าถ้าลูกอาบน้ำเปลี่ยนชุดนอนและแปลงฟันก่อนที่รายการทีวีนี้จะจบ ลูกจะอยู่ต่อได้อีกครึ่งชั่วโมงหลังรายการจบขอพฤติกรรมเพียงครั้งเดียว ถ้าเด็กทำในสิ่งที่คุณขอ ให้รางวัลกับเด็ก  คุณสามารถช่วยเด็กได้ ถ้าจำเป็น แต่อย่าเข้าไปเกี่ยวข้องมากเกินไป เนื่องจากความสนใจ จากพ่อแม่ แม้แต่ความสนใจเชิงลบ ให้รางวัลแก่ลูกมาก พวกเขาอาจต้องการความสนใจจากผู้ปกครองมากกว่าต้องการรางวัล

 อย่างไรก็ตาม อย่าลงโทษลูกของคุณหากเด็กเลือกที่จะไม่ประพฤติตามที่คุณขอ 

 

 

อ่านต่อ 

บทความน่าสนใจอื่นๆ

 

สำหรับคุณครู ต้องการให้ปัญแสงช่วยโปรโมท คอร์สเรียน ลงทะเบียน+ลงคอร์ส ไดที่นี่ www.punsaeng.com นะคะ ฟรีไม่มีค่ายใช้จ่ายใดๆ

วิธีการลงคอร์สสำหรับผู้สอน https://www.punsaeng.com/news/238/


Tags: