0

สอนการเคารพให้กับเด็กเล็ก (อ่าน1 นาที)

09 October 2022

จำนวนคนดู: 195

เด็กๆ ไม่ได้เกิดมาเพื่อรู้จักการให้เกียรติและขอบคุณ ตั้งแต่วันแรกที่เราเกิด เราได้ยินสิ่งต่างๆ เช่น “คุณต้องเคารพผู้ใหญ่ ครู พ่อแม่ ฯลฯ”

 

อย่างไรก็ตาม พ่อแม่มักลืมไปว่าเด็ก ๆ เป็นมนุษย์ตัวเล็ก ๆ และคงจะดีถ้าได้สอนสิ่งใหม่ ๆ ให้พวกเขาด้วยวิธีที่พวกเขาเข้าใจง่ายที่สุด …

เด็ก ๆ เรียนรู้จากทุกสิ่งที่พวกเขารู้สึกและเห็น ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดที่จะสอนพวกเขาให้เคารพคือการมีส่วนร่วมในสิ่งรอบตัว

 

กิจกรรมที่ 1 – ซอสมะเขือเทศ Squirt

ซอสมะเขือเทศ Squirt – ประเด็นคือเพื่อแสดงให้เด็ก ๆ เห็นว่าความคิดเห็นที่หยาบคายหรือการใส่ร้ายไม่สามารถเรียกคืนกลับได้ คุณอาจบีบซอสมะเขือเทศบนจาน แล้วให้เด็กคนหนึ่งลองนำกลับเข้าไปขวดซอสมะเขิอเทศ

หลังจากนั้น คุณอธิบายว่าทักษะชีวิตที่สำคัญที่สุดคือการเข้ากับผู้อื่น สิ่งที่เป็นเชิงลบไม่ควรพูดออกมาดังนั้นจึงอาจต้องใช้ความอดทนในการระงับความคิดและไม่ปล่อยให้มันออกจากปาก เช่นเดียวกับซอสมะเขือเทศ ที่เปรียบกับคำพูดไม่ดี ถ้าเราพูดออกมาเหมือนการบีบซอส ให้คนอื่นเปื้อนหรือรู้สึกไม่ดี เราไม่สามารถที่จะนำซอสกลับเข้าไปในขวดได้อีกครั้ง

 

กิจกรรมที่ 2 – วาดหรือเขียน

นี่อาจดูค่อนข้างน่าเบื่อ แต่แนวคิดคือให้เด็กเขียนหรือวาดความสัมพันธ์ที่มีกับคำว่า "ความเคารพ" ให้มากที่สุด ช่วงแรกๆ เด็กๆ เต็มไปด้วยไอเดียต่างๆ ในขณะที่เซลล์สมองก้าวหน้าขึ้น จะต้องมีสมาธิและคิดหนักว่าความเคารพคืออะไร

 

กิจกรรมที่ 3 – พาออกไปเจอสถาณะการณ์จริง

พาเด็กๆ ไปพบกับสถานการณ์ต่างๆข้างนอกกับคุณ และดูว่าพวกเขาจะรับมืออย่างไร เป็นวิธีที่ดีในการแสดงความเคารพในชีวิตจริง คุณอาจยกตัวอย่างเช่น การแบ่งปัน ช่วยเหลือผู้อื่น หรือ ขอโทษกับสิ่งที่ทำผิด

 

คุณจะประหลาดใจกับสิ่งใหม่ๆ มากมายที่คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับลูกของคุณจากกิจกรรมนี้


Tags: