0

อาชีพช่างภาพสนุกหรือน่าเบื่อ

19 October 2022

จำนวนคนดู: 186

ช่างภาพจริงๆแล้วทำอะไร?

 

เป้าหมายสูงสุดของช่างภาพคือการจับภาพช่วงเวลาความทรงจำ อย่างน้อยก็เคยเป็น ทุกวันนี้ ช่างภาพจริงๆแล้วทำมากกว่าแค่การถ่ายภาพ และการเรียนรู้ทักษะที่จำเป็นในการเป็นช่างภาพจะเตรียมคุณให้พร้อมสำหรับอาชีพนี้

มาดูกันดีกว่าว่าอะไรทำให้อาชีพนี้น่าสนุก

 

ช่างภาพคืออะไร?

ช่างภาพถ่ายภาพอย่างมืออาชีพเพื่อหาเลี้ยงชีพ เนื่องจากอุตสาหกรรมนี้มีโอกาสอยู่มากมายและเงื่อนไขการทำงานที่หลากหลายอย่างไม่น่าเชื่อ

แม้ว่าช่างภาพทุกคนจะมีเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือการได้ภาพถ่ายที่ยอดเยี่ยม แต่พวก

เขาทั้งหมดมีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน ช่างภาพงานแต่งงาน ช่างภาพสัตว์ป่า ช่างภาพที่เกิดเหตุ และช่างภาพพอร์ตเทรต มีความแตกต่างกันมาก อันที่จริง มีช่างภาพมากกว่า 100 ประเภท โดยแต่ละคนมีทักษะและวัตถุประสงค์ต่างกันเล็กน้อย

หากคุณรักการถ่ายภาพ มีความละเอียดรอบคอบในรายละเอียด และมีความอดทนสูง การถ่ายภาพอาจเป็นงานที่เหมาะสำหรับคุณ

 

ช่างภาพทำงานที่ไหนบ้าง?

ช่างภาพที่มีทักษะสามารถหางานทำในสถานที่ บริษัท และความสามารถต่างๆ มากมาย ตั้งแต่การถ่ายภาพแบบมืออาชีพสำหรับนิตยสารแฟชั่นไปจนถึงการถ่ายภาพผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ขายอีคอมเมิร์ซ ไปจนถึงการถ่ายภาพหนังสือเดินทางและทุกๆ อย่างที่เกี่ยวข้อง

ช่างภาพอิสระสามารถทำงานได้ทุกที่ที่ต้องการ ช่างภาพส่วนใหญ่เดินทางอย่างกว้างขวางเพื่อค้นหาภาพที่เฉพาะเจาะจงมาก ทุกอย่างขึ้นอยู่กับคุณและสิ่งที่คุณต้องการถ่ายภาพ

 

1 วัน ช่างภาพทำงานอย่างไร?

งานในแต่ละวันจะแตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับประเภทของช่างภาพที่คุณปรารถนาจะเป็น แต่โดยทั่วไปแล้ว ช่างภาพทุกคนจะต้องทำสิ่งต่อไปนี้:

 

ใช้กล้อง DSLR กล้องดิจิตอลหรือแอนะล็อกเพื่อถ่ายภาพคุณภาพสูง

คอยตั้งค่าแสง ทิวทัศน์ ฉากหลัง และสภาพแวดล้อมอื่นๆ

คอยกำกับ ตัวแบบ, เพื่อนร่วมงาน ขณะทำงาน เพื่อให้งานออกมาตามที่ต้องการ

ปรับแต่งและแก้ไขรูปภาพโดยใช้เครื่องมือดิจิทัล เช่น Photoshop

ประสานงานอย่างมืออาชีพกับลูกค้าและนายจ้าง

สิ่งเหล่านี้เป็นความสามารถหลักที่นายจ้างคาดหวังให้คุณมีอย่างน้อยที่สุด

เส้นทางอาชีพช่างภาพ

 

สิ่งสำคัญในตอนนี้คือต้องแยกความแตกต่างระหว่างช่างภาพอิสระ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ และช่างภาพของบริษัท ซึ่งเป็นพนักงานและรายงานต่อเจ้านาย

ช่างภาพอิสระถ่ายรูปที่พวกเขาต้องการถ่ายแล้วพยายามขายหลังจากนั้น ในทางกลับกัน ช่างภาพของบริษัทจะได้รับค่าตอบแทนเหมือนพนักงานทั่วไป และได้รับมอบหมายจากนายจ้างให้ถ่ายภาพสิ่งของบางอย่าง เส้นทางอาชีพทั้งสองมีกำไรและคุ้มค่า แต่ละเส้นทางต้องใช้วิธีการที่แตกต่างกันและชุดทักษะที่แตกต่างกันเล็กน้อย

เช่นเดียวกับสาขาวิชาสร้างสรรค์อื่นๆ สิ่งที่คุณต้องมีเพื่อเริ่มทำงานเป็นช่างภาพมืออาชีพคือความหลงใหลในการถ่ายภาพที่ยอดเยี่ยมและทักษะทางเทคนิคบางอย่าง

 มาดูบทบาทและความรับผิดชอบของช่างภาพให้ละเอียดยิ่งขึ้น เพื่อให้คุณเข้าใจว่าทักษะทางเทคนิคเหล่านั้นคืออะไรในงานนี้ 

 

ขั้นตอนแรกในการเป็นช่างภาพ  คือการสร้างพอร์ตโฟลิโอ (โดยสมมติว่าคุณทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการทำงานของกล้อง การวางแผนการถ่ายภาพ การใช้ฟิลเตอร์ การตั้งค่าการจัดแสง และการแก้ไขภาพ)  

พอร์ตโฟลิโอมีไว้สำหรับช่างภาพ ประวัติย่อสำหรับคนส่วนใหญ่เป็นอย่างไร เป็นวิธีการแสดงทักษะและประสบการณ์ของคุณเพื่อลูกค้าและนายจ้างที่จะมาใช้บริการคุณ

หากได้รับการว่าจ้างจากบริษัท ขั้นตอนต่อไปคือการเริ่มทำงานเป็นส่วนหนึ่งของทีมเพื่อผลิตภาพถ่ายตามวัตถุประสงค์ของบริษัท แต่หากคุณเลือกที่จะไปเส้นทางอิสระ ขั้นตอนต่อไปคือการทำเว็บไซตและทำพอร์ตโฟลิโอและหาลูกค้า

เนื่องจากมีช่างภาพหลายประเภท จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะอธิบายเส้นทางอาชีพของแต่ละ ประเภท เนื่องจากมีความแตกต่างกันเล็กน้อย แต่นี่เป็นรูปแบบทั่วไปอย่างกว้างๆ

 


Tags: